วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ


ทักษะกระบวนการทำงานหมายถึง 
การลงมือทำงานต่างๆด้วยตนเอง
โดยมุ่งเน้นการฝึกฝนวิธีการทำงานอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อให้ทำงานได้สำเร็จและบรรลุตามเป้าหมาย
โดยมีขั้นตอนต่างๆดังนี้
1.การวิเคราะห์งาน  
เป็นการมองภาพรวมของงานเมื่อได้รับมอบหมาย ว่าเป้าหมายของงานคืออะไรผลลัพธ์ของงานที่จะทำคืออะไรและจะทำอย่างไรให้งานนั้นบรรลุเป้าหมาย
2.การวางแผนในการทำงาน   เป็นการกำหนดเป้าหมายของงาน
ระยะเวลาดำเนินงานกำลังคนที่ใช้ในการทำงาน
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและได้ผลลัพธ์ตามต้องการ
3.การลงมือทำงาน  เป็นการลงมือทำงานตามแผนที่วางไว้
ด้วยความมุ่งมั่นอดทนและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
4.การประเมินผลการทำงาน
เป็นการตรวจสอบทดสอบหรือทดลองใช้ตั้งแต่การวางแผนการทำงานว่ารอบคอบ รัดกุม
ครอบคลุม และสามารถปฏิบัติตามได้หรือไม่
ตลอดจนประเมินผลงานที่ทำสำเร็จแล้วว่ามีคุณภาพหรือไม่
ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
ทักษะกระบวนการแก้ปัญหามีขั้นตอนดังนี้
1.สังเกต
นักเรียนควรฝึกตนเองให้เป็นคนช่างสังเกต
2.วิเคราะห์   เมื่อทราบและเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว
ควรวิเคราะห์ปัญหาที่มี มีมากน้อยเพียงใด
ลำดับความสำคัญของปัญหาและวิเคราะห์สาเหตุ
3.สร้างทางเลือก 
เมื่อวิเคราะห์เรียงลำดับปัญหาได้แล้ว ว่าควรแก้ปัญหาใดก่อน
ปัญหาใดหลังและเมื่อวิเคราะห์ทีละปัญหาหาสาเหตุของแต่ละปัญหาได้ควรสร้างทางเลือก
4.ประเมินทางเลือก 
ทางเลือกต่างๆที่สร้างขึ้นมาจาการศึกษาค้นคว้าหรือการตรวจอบต่างๆควรพิจารราให้ละเอียดว่าทางใดที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหามากที่สุด



ทักษะการทำงานรวมกัน
 ทักษะการทำงานรวมกัน
หมายถึง การทำงานร่วมกันผู้อื่นให้สำเร็จลุล่วงไปได้อย่างมีความสุขและปราศจากความขัดแย้งมีหลักการดังนี้
1.รู้จักบทบาทหน้าที่ภายในกลุ่ม
ในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่นนั้นควรรู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง
2.มีทักษะในการฟัง พูด แสดงความคิดเห็นและอภิปรายในกลุ่ม  เมื่อทำงานร่วมกับบุคลอื่น
ควรฝึกฝนที่จะเป็นผู้ฟังที่ดียอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ควรฝึกทักษะการพูด
ให้พูดจาสุภาพ รู้จักโน้มน้าว ชักจูงจิตใจ รักษาน้ำใจเพื่อนร่วมงาน
3.มีคุณธรรมในการทำงานร่วมกัน  เพื่อความสุขในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความขัดแย้ง
ด้วยการมีความรับผิดชอบต่อหน้าของตนเองที่ได้รับมอบหมาย
4.สรุปผลโดยการทำรายงาน 
การทำงานกลุ่มใดๆก็ตาม ควรมีการสรุปผลออกมาอย่างเป็นรูปธรรม
อาจอยู่ในรูปแบบของการจัดทำรายงาน
5.นำเสนอรายงาน  
เมื่อมีรายงานออกมาอย่างชัดเจน เป็นเอกสารแล้ว
ควรมีทักษะในการนำเสนอรายงานการปฏิบัติงานของกลุ่มในรูปแบบต่างๆ

ทักษะการแสวงหาความรู้
     ทักษะการแสวงหาความรู้
คือ การค้นคว้าหาความรู้ และสามารถสร้างความรู้ใหม่เพิ่มเติมได้อาจจะมาจากการคิด
การศึกษา การทดลอง กาวค้นคว้า หรือปฏิบัติด้วยตนเอง
ทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
สามารถฝึกฝนได้จากการปฏิบัติต่อไปนี้
1.กำหนดปัญหาในการสืบค้นข้อมูลความรู้  คือการตั้งหัวข้อ ตั้งประเด็นในการศึกษาค้นคว้า
กำหนดขอบเขตของหัวข้อหรือประเด็นที่ต้องการจะค้นคว้า
2.การวางแผนในการสืบค้นข้อมูลความรู้  เมื่อคิดหาหัวข้อหรือประเด็นที่เราต้องการจะสืบค้นได้แล้ว
ควรวางแผน กำหนดเป้าหมายว่าจะสืบค้นข้อมูลที่ใด อย่างไร
3.การดำเนินการสืบค้นข้อมูลความรู้ตามแผนที่กำหนดไว้ คือ
การดำเนินการสืบค้นข้อมูลความรู้ในหัวข้อที่ต้องการ ตามแผนที่วางไว้
4.การวิเคราะห์ข้อมูลจาการสืบค้นความรู้ คือ
การนำข้อมูลต่างๆที่ได้ค้นคว้า หรือได้รับมา
มาพิจารณาอย่างละเอียดถึงองศ์ประกอบและความสัมพันธ์ของข้อมูล
5.การสรุปผลจากการสืบค้นความรู้และจดบันทึกจัดเก็บ
เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆได้ออกมาตามขอบเขตของหัวข้อที่กำหนดไว้ตั้งแต่เริ่มต้น
ควรบันทึกจัดเก็บข้อมูลที่รวบรวมมาได้ต่างๆในรูปแบบที่ง่ายต่อการค้นคว้า
ทักษะการจัดการ
ทักษะการจัดการ
  หมายถึง ความสามารถของบุคคลหนึ่งที่สามารถจะจัดระบบงาน
และระบบคนให้ทำงานสำเร็จได้ตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการ
แบ่งออกได้เป็น 2. กลุ่มดังนี้
1.การจัดการระบบงาน (การทำงานเดี่ยว)
โดยสามารถจัดสรรเวลาการทำงานให้เป็นระบบ ปฏิบัติงานตามกฎระเบียบแบบแผน
และขั้นตอนต่างๆรวมไปถึงการเป็นผู้ทีมองการณ์ไกล ฉลาด มีไหวพริบ รอบรู้ ทันคน
ทันเหตุการณ์ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2.การจัดการระบบคน(การทำงานกลุ่ม)  โดยสามารถในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน แบ่งปัน
จัดสรรคนให้เหมาะสมกับงาน มีความสามารถในการสร้างบรรยากาศในการทำงานสามารถชักจูงเพื่อนร่วมงานให้มีเป้าหมายเดียวกันร่วมมือร่วมใจกันทำงานจนสำเร็จ 
ที่มาhttp://www.thaigoodview.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น